วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร


ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร

1. ปัญหาด้านการยอมรับในการเปลี่ยนแปลง
1.1. สาเหตุ
1.1.1. การขาดความเข้าใจหรือประสบการณ์เดิมที่ผ่านมา
1.1.2. บรรทัดฐานทางสังคม
1.1.3. การยอมรับของกลุ่ม
1.1.4. การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
1.1.5. การให้อำนาจในการกำหนดกิจกรรม
1.2. การแก้ปัญหา
1.2.1. การพัฒนานวัตกรรม
1.2.1.1. คือทำให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ ส่งผลดีกว่าเดิม
1.2.2. การเปิดรับการเปลี่ยนแปลง
                 1.2.2.1. ผู้นำการศึกษาควรเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงร่วมกับครูและเจ้าหน้าที่ทุกคน
1.2.2.2. วิเคราะห์สถานการณ์
1.2.2.3. วางแผนการเปลี่ยนแปลง
1.2.2.4. พัฒนารูปแบบการเปลี่ยนแปลงในการกำหนดหลักสูตรร่วมกัน
1.2.2.5. ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
2. ปัญหาจากหลักสูตร
2.1. สาเหตุ
2.1.1. การกำหนดความชัดเจนของกรอบแนวคิด
2.1.1.1. ความซับซ้อนและความไม่กระจ่างของรายละเอียด
2.1.1.2. กรอบแนวคิดและข้อความในการพัฒนาหลักสูตร
 2.2. การแก้ปัญหา
2.2.1. ผู้เรียนควรได้เรียนรู้และแนวคิดที่จะพัฒนาให้รู้จักลำดับความคิดเชิงระบบ
2.2.2. หลักสูตรต้องเปิดช่องว่างเพื่อเปิดโอกาสให้ครูผู้ใช้หลักสูตรได้ตีความและเติมเต็ม
2.2.3. พัฒนาหลักสูตรที่กำหนดเนื้อหาสาระที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.4. กำหนดหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ที่อยู่แวดล้อมตัวเด็กมากกว่าครู
3. ปัญหาจากการขาดภาวะผู้นำและการนิเทศติดตาม
3.1. สาเหตุ
3.1.1. ความต้องการกำลังคนในอนาคต
3.2. การแก้ปัญหา
3.2.1. นักศึกษาและนักพัฒนาหลักสูตรควรศึกษาเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน
3.2.2. พัฒนาคนโดยผ่านระบบการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย
3.2.3. ผู้บริหารเป็นผู้เริ่มต้นและนำพาองค์กร
3.2.3.1. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาหลักสูตรอยู่ตลอดเวลา
3.2.3.2. เป็นผู้นำที่ช่วยให้เกิดความเจริญในการเรียนรู้ของนักเรียน
3.2.3.3. เป็นผู้อำนวยความสะดวกและสนับสนุนการสอนและการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
3.2.3.4. เป็นผู้ที่ต้องจัดโปรแกรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
3.2.3.5. สร้างบรรยากาศเชิงบวกในโรงเรียน
3.2.3.6. มีพฤติกรรมการบริหารและแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         3.2.3.7. ให้คำแนะนำด้านหลักสูตรกับครูทุกคนและเป็นตัวกลางเชื่อมโยงด้านนโยบายในโรงเรียน
3.2.3.8. เป็นแรงบันดาลใจ ให้พลังกับทีม ให้กำลังใจ
3.2.3.9. เป็นที่ปรึกษา เป็นผู้คอยให้การสนับสนุนและคอยติดตามความก้าวหน้า
3.2.3.10. เป็นผู้นำที่เข้าใจหลักสูตรสถานศึกษาทั้งหมดในภาพรวม
3.2.3.11. พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผล
3.2.3.12. ต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า
3.2.3.12.1. ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และประสบความสำเร็จได้
3.2.3.12.2. ความสำเร็จในระดับต้นจะนำไปสู่ความสำเร็จในระดับต่อๆไป
3.2.3.12.3. โรงเรียนเป็นสถาบันที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ประสบความสำเร็จ
                   3.2.3.12.4. ผลลัพธ์ที่เกิดกับผู้เรียนเป็นตัวชี้วัดการจัดการศึกษาและการตัดสินใจของผู้บริหารกับครู

4. ปัญหาที่เกิดจากครูผู้ปฏิบัติ

4.1. ตัวครูมีผลกระทบกับการพัฒนาหลักสูตรและการใช้หลักสูตร
4.1.1. ไม่พัฒนาตนเอง
4.1.2. ไม่เรียนรู้สิ่งใหม่
4.1.3. ไม่มีความคิดสร้างสรรค์
4.1.4. สอนด้วยวิธีการเดิม ๆ
4.1.5. การไม่ได้รับการสนับสนุน
4.1.6. หมดกำลังใจ ขาดแรงบันดาลใจ
4.2. การมองเป้าหมายของการศึกษาผิดไปจากเดิม
4.2.1. ให้ความสำคัญกับตำแหน่ง รายได้ ความก้าวหน้า บทบาทหน้าที่และความมีหน้ามีตาทางสังคม การยอมรับจากสังคมภายนอก
4.2.2. ลืมภารกิจและกลุ่มเป้าหมายหลักของการจัดการศึกษาของโรงเรียน
4.2.3. แสวงหารางวัลจากการประกวดการแข่งขัน
5. ปัญหาจากผู้เรียน
5.1. ด้านความรู้พื้นฐานก่อนการเรียน
5.1.1. พื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน
5.2. การสอนตามหลักที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง สวนทางกับเนื้อหาสาระที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
6. ปัญหาจากปัจจัยภายนอก
6.1. นโยบายการจัดการศึกษาจากส่วนกลาง
6.1.1. การประกันคุณภาพการศึกษา
6.1.2. การประเมินผลการศึกษาระดับชาติ
6.2. ค่านิยม
6.2.1. การยอมรับคนเก่ง โดยเฉพาะในเชิงวิชาการ
6.2.2. หลักสูตรสถานศึกษาที่ใช้กันอยู่ในโรงเรียนไม่ได้รับการยอมรับในสถาบันการศึกษา
6.3. บริบทของสังคมที่อยู่รอบ ๆ ของโรงเรียน ผู้เรียน วัฒนธรรมของชั้นเรียนและโรงเรียน
7. สรุปได้ว่า ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร เกิดจากสาเหตุหลายประการ ทั้งด้านการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ด้านตัวหลักสูตรเอง ด้านการขาดภาวะผู้นำ ด้านตัวครูผู้ปฏิบัติ และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ บริบทของสังคมและวัฒนธรรม ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรจึงต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับผู้เรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา และเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น