หลักสูตรที่ดี
ในการประชุมวิชาการ
การประกันคุณภาพการศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจําป พ.ศ.2558 ระหวางวันที่
14-16 ตุลาคม 2558 ณ ศูนยนิทรรศการและการประชุมไบเทค มีการเสวนา เรื่อง
“หลักสูตรสรางชีวิต ศิษยคุณภาพ” ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2558 เวลา
13.00 - 14.30 น. วิทยากรประกอบดวยรองศาสตราจารย ดร.วรากรณ สามโกเศศ
อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบััณฑิต ดร.สิริกร มณีรินทร
อดีตรัฐมนตรีชวยวาการกระทรวงศึกษาธิการ และคุณประกอบ รัตนพันธ
อดีตประธานคณะกรรมการการศึกษา สภาผูแทน ราษฎร โดยมี ดร.พรชัย มงคลวนิช
อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม เปนผูดําเนินรายการ QA NEWS จึงขอนําสรุปประเด็นการเสวนาที่ สมศ. ไดสรุปไวมานําเสนอ
ดร.พรชัย มงคลวนิช กลาววา หลักสูตรมีความสําคัญตอการจัดการเรียนการสอนมาก
หลักสูตรไมไดเปนแคตัวหนังสือเพียงอยางเดียว แตมีองคประกอบสําคัญหลายอยาง
ประกอบดวย
1) ดาน Learning Skills
ผูเรียนจะตองรูจักทักษะการหาความรู ซึ่งปจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยางรวดเร็ว
ดังนั้น การศึกษา ที่ดีตองสามารถตอบสนองการทํางานในอนาคตได
2) ดาน Life Skill หรือการมีทักษะชีวิต ผูเรียนตองสามารถควบคุมอารมณ
ตนเองรวมถึงอารมณของผูอื่นได เพราะคนที่มีทักษะชีวิตเปนคนที่ ทันสมัย
สามารถปรับตัวตอการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก ภายนอกได และ
3) หลักสูตรที่ดีตองเนนการปฏิบัติจริงได ที่สําคัญ
ตองงาย ชัดเจน และไมซับซอน ปญหาของหลักสูตร คือ การขาดระบบการจัดการและขอมูลยอนกลับ
ซึ่งตองมีกระบวนการพัฒนา หลักสูตรที่ครบวงจรตามระบบหลักสูตรและการเรียนการสอน แบบ
Top
Down Approach และ Bottom Up Approach โดยมีผูรับผิดชอบดานการวิจัยและพัฒนา
และตองมีวิธีการกํากับ ดูแลหลักสูตรเพื่อพัฒนาใหการเรียนการสอนมีคุณภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ ดร.พรชัย ยังไดกลางวา หลักสูตรควรมีความสอดคลองกับ
ธรรมชาติของผูเรียน ซึ่งบางครั้งสอนนอยอาจจะรูมาก สอนมาก อาจจะรูนอย ดังนั้น
การเรียนที่ดีตองมีครูที่คอยชี้แนะ หาแนวทาง บอกทิศทาง
รวมกันวิเคราะหและสังเคราะหกับผูเรียน รองศาสตราจารย ดร.วรากรณ สามโกเศศ
กลาววา ปญหา ของหลักสูตรการศึกษาไทย คือ ไมวาหลักสูตรจะปรับปรุงเปน เชนไร
ครูจํานวนมากก็ยังสอนตามที่ตัวเองจะสอน หลักสูตรที่ดี คือ
เปนหลักสูตรที่คํานึงถึงการเรียนมากกวาการสอน การสอนที่ มีการบรรยายความรูตางๆ
ใหผูเรียนฟงเปนลักษณะการสอนใน ศตวรรษที่ 19
แตปจจุบันความรูไมไดอยูที่ครู แตอยูในเทคโนโลยี และแหลงเรียนรูตางๆ
ดร.วรากรณกลาวตอไปวา หลักสูตรที่ดีควร มี 2 ลักษณะ ดังตอไปนี้
1. ตองตองคํานึงถึงการเรียนรู ไมใชการสอน (Teach
Less and Learn More)
2. ตองทันสมัย โดยมีทักษะชีวิต
ซึ่งไมแปรผันตามเทคโนโลยีตางๆ ที่มีความกาวหนาไปอยางรวดเร็ว
การมีทักษะชีวิตควรมีลักษณะดังนี้
1) คิดเปน (Critical Thinking) หากเปนคนที่คิดเปนก็จะ ทําใหตัวเองทันสมัยไดตลอดเวลา
การคิดเปนจะตองมีลักษณะ 4 ประการ คือ
(1)
เขาใจสถานการณที่เปนอยู
(2)
สามารถพยากรณ สถานการณที่เปนอยูได
(3)
สามารถแกปญหาที่เกิดขึ้นได และ
(4)
เรียนรูบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นได ซึ่งลวนเปนเรื่องสําคัญ
อยางยิ่งที่ตองมีในหลักสูตรการเรียนรู
2) มีความสามารถในการพูด ศึกษา และการโนมนาวผูอื่น
3) เรียนรูที่จะควบคุมกํากับอารมณของตนเอง คือ
สามารถ เปลี่ยนอารมณจากลบเปนบวกได และเปลี่ยนจากเศราเปนสุขได
4) สามารถจัดการกับอารมณของผูอื่นได คือ
สามารถจัดการ อารมณรอนๆ ของผูอื่นใหเย็นลงได และสามารถปลุกเราให
คนอื่นเชื่อและปฏิบัติตามได
5) หลักสูตรที่อํานวยใหเกิดคุณธรรม จริยธรรม คือ
ทําให คนทําในสิ่งที่ควรจะทําและถูกตอง ไมไดทําเพื่อคิดวาจะไดรางวัล
หรือไมทําแลวจะถูกลงโทษ ทําในสิ่งที่ควรทํา ถึงแมวาจะไมมีใครเห็นก็ตาม
ดร.วรากรณยังกลาววา ไมวาหลักสูตรจะเปนอยางไร จะตองนําไปปฏิบัติได
หลักสูตรที่สวยหรู หลักสูตรที่อยูในอากาศ หลักสูตรที่นําไปปฏิบัติไมได
หลักสูตรที่ตองใชคนที่มีความรูเฉพาะอยางลวน นําไปสูความลมเหลว
หลักสูตรที่ดีที่สุดตองเปนหลักสูตรที่เขาใจไดงายที่สุด สามารถทําใหเกิดขึ้นจริงได
จึงจะทําใหการศึกษามีคุณภาพ
ดร.สิริกร มณีรินทร กลาววา ปญหาของหลักสูตรการศึกษาของไทย
คือ ขาดระบบการจัดการเรื่องหลักสูตร และขาดขอมูลยอนกลับ สิ่งสําคัญควรมองจุดเริ่มตนของหลักสูตร
ดูคุณลักษณะที่พึงประสงคของคนไทยวาเปนอยางไร สมรรถนะสําคัญของผูเรียน คือ
เปนผูสรางงาน ทํางานเปนเครือขาย เปนผูพัฒนาตนเอง ใหมีความสุข
พอเพียงและแบงปน เปนผูใฝรูและเรียนรูตลอดชีวิต
และเปนสมาชิกที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก
หลักสูตรที่ดีจะตองมีการทํางานรวมกันใหครบวงจรตามระบบ
หลักสูตรและการเรียนการสอน แบบ Top Down Approach และ
Bottom Up Approach ดังนี้ หลักสูตรที่คาดหวัง (Intended
Curriculum) ไปสูระดับนําไปใช (Implemented Curriculum) ตองมีการเตรียมคําอธิบายหลักสูตร คูมือครู หนังสือเรียน สื่อ วัสดุ
อุปกรณการเรียนการสอน ฯลฯ และไปสูระดับที่นักเรียนไดเรียนรูจริง (Attained
Curriculum) โดยมีการฝกหัดครู พัฒนา ครู และผูบริหารสถานศึกษา ฯลฯ
ทั้งนี้ หลักสูตรระดับนําไปใช (Implemented Curriculum) จะตองมีการสรางแบบทดสอบ
ทดสอบสมรรถนะผูเรียนวาไดตามที่คาดหวังหรือไม ฯลฯ และไปสูระดับที่คาดหวัง (Intended
Curriculum) คือ มีการวิจัยเชิง นโยบาย
จัดทําขอเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อปรับปรุงหลักสูตรตอไป ดร.สิริกร
ยังไดกลาวถึงปจจัยที่ทําใหผูเรียนประสบความสําเร็จ คือ
ปฏิสัมพันธที่ดีระหวางครูกับผูเรียน วิธีการสอนใหเขาใจไมใช ทองจํา
และการสรางแรงบันดาลใจถึงความสําเร็จ และปจจัยที่ทําให
ครูประสบความสําเร็จในการจัดการเรียนการสอน คือ
1) การเตรียม การสอน
2) การพัฒนาองคความรูเพื่อใชในการสอนหรือ
การออกแบบหลักสูตร
3) การทํางานรวมกับลูกศิษยแบบตัวตอตัว รายบุคคล
4) แลกเปลี่ยนเรียนรูกับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการสอน
และ
5) จัดกิจกรรมพิเศษตางๆ
นอกเหนือจากการเรียนรูในชั้นเรียน
คุณประกอบ รัตนพันธ กลาววา
หลักสูตรมีความสําคัญมาก
เพราะเปนเข็มทิศไปสูการเดินทางไปสูเปาหมายแหงความสําเร็จ
หลักสูตรที่ดีนั้นควรสอดคลองกับธรรมชาติของผูเรียน กลาวคือ
1) ธรรมชาติของผูเรียนไมชอบความจํากัด
หากไดเรียนนอกหอง ก็จะมีความสุข
2) ผูเรียนไมชอบการแขงขัน
3) ในการเรียนรู หากสอนมากผูเรียนจะรับนอย
ความเชื่อมโยงนอยและลืมเร็ว ดังนั้น ครูที่ดีที่สุด คือ ครูที่ไมสอนเลย แตคอยชี้แนะหาแนวทาง
บอกทิศทาง รวมกันวิเคราะหและสังเคราะหกับผูเรียน ซึ่งสิ่งเหลานี้มีความสําคัญตอการนําไปสูการจัดทําหลักสูตรมาก
หลักสูตรที่ใชอยูปจจุบันทุกระดับคอนขางดีมาก เพราะมีความยืดหยุน แตการนําหลักสูตรไปใชมีปญหาในเชิงปฏิบัติ
หลักสูตรที่ดีจะตองมีองคประกอบ 3 สวน คือ
1) มีองคประกอบเชิงวิชาการ
2) มีองคประกอบวิชาชีพ คือ วิชาที่ผูเรียนจะนําไป
ประกอบอาชีพในอนาคต และ
3) มีองคประกอบวิชาคน คือ การเปนคนที่มีระเบียบวินัย
รูจักความรับผิดชอบ มีจริยธรรม การเปนมนุษยที่มีความสมบูรณ
และหลักสูตรที่ดีนั้นจะตองนําไปสูการปฏิบัติได คุณประกอบยังกลาวเสริมวา
การเขาสูประชาคมอาเซียนนั้น ตองดูบริบทของอาเซียนในการจัดทําหลักสูตร โดยนํา 3
เสาหลัก ของประชาคมอาเซียนมาบรรจุลงในหลักสูตรใหเกิดความพอดี
และสิ่งที่ควรตระหนัก คือ ตองจัดหลักสูตรใหเปนพลโลก เพราะ มีการเปลี่ยนแปลงอยางรวดเร็ว
และตองสอนใหผูเรียนรูจัก แหลงเรียนรูตางๆ
เชื่อมโยงในเรื่องเทคโนโลยีและภาษาที่เปนสากล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น